Những điều thú vị về Nhật Bản luôn thu hút sự tò mò của đông đảo du khách trên toàn thế giới. Đất nước này không chỉ sở hữu một nền văn hóa đa dạng và bề dày lịch sử phú còn ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn đáng kinh ngạc. Hãy cùng khám phá xem bạn đã thực sự hiểu hết về đất nước mặt trời mọc hay chưa nhé!

Osaka từng là thủ đô của Nhật

Có thể bạn sẽ bất ngờ bởi thông tin này, nhưng đây thực sự là một trang sử rất đặc biệt của nước Nhật. 

Osaka từng là thủ đô của đất nước này. Vào năm 645, Thiên hoàng Kōtoku đã xây dựng cung điện Naniwa Nagara Toyosaki ở Osaka để làm thủ đô Nhật Bản. Tuy nhiên, sau này, việc chọn nơi đóng đô của Hoàng gia Nhật Bản lại có nhiều thay đổi. 

Trong thời kỳ Asuka và Nara, thủ đô của Nhật Bản nằm ở Heijō-kyō (nay là Nara). Và từ năm 1868, Tokyo đã được chọn và trở thành thủ đô của Nhật Bản cho tới bây giờ.

Thiên hoàng Kōtoku đã xây dựng cung điện ở Osaka để làm thủ đô Nhật Bản
Thiên hoàng Kōtoku đã xây dựng cung điện ở Osaka để làm thủ đô Nhật Bản

Nhiều công ty nhật ký hợp đồng trọn đời với nhân viên

Đây cũng là một trong những điều thú vị về Nhật Bản khiến nhiều người rất bất ngờ. Người dân ở quốc gia này có một tấm lòng trung thành đặc biệt với công ty, tổ chức – nơi họ được làm việc. Người Nhật đi làm cống hiến hết mình cho công việc, họ có thể làm cho cùng một công ty suốt đời, miễn là có đủ sức khỏe. 

Rất nhiều công ty ở Nhật ký hợp đồng lao động trọn đời với nhân viên. Đồng thời, phần lớn người Nhật cũng sẽ xin việc và gắn bó với một công ty cho đến khi họ nghỉ hưu.

Mua mọi thứ ở Nhật từ máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động là một trong những điều thú vị về Nhật Bản. Du khách đến đây đều phải ngỡ ngàng bởi có quá nhiều máy bán hàng tự động. Thiết bị này xuất hiện khắp mọi nơi, từ những ga tàu điện ngầm đông đúc đến các tòa nhà cao tầng chọc trời, thậm chí cả ở trên đỉnh núi Phú Sĩ.

Dòng máy này được thiết kế để bán đủ loại sản phẩm, từ đồ uống, đồ ăn nhanh, rượu, thuốc lá cho tới ô dù, đồ chơi cho thú cưng… Bạn có thể mua bất kỳ thứ gì 24/7, chỉ cần đi bộ vài bước từ nhà hay cơ quan.

Máy bán hàng tự động là một trong những điều thú vị chỉ có ở Nhật Bản
Máy bán hàng tự động là một trong những điều thú vị chỉ có ở Nhật Bản

Với hơn 5 triệu chiếc, tổng doanh thu hàng năm thu về từ những chiếc máy này lên đến hơn 60 tỷ USD. Những máy bán hàng tự động này không chỉ đáng kinh ngạc về số lượng mà còn bởi tính đa dạng và tính năng đặc biệt. Nhiều máy được lập trình để cung cấp nước giải khát miễn phí cho người dân trong trường hợp khẩn cấp.

Nhật có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới

Bạn sẽ ngạc nhiên bởi có tới hơn 28% dân số Nhật Bản hiện tại đã vượt qua tuổi nghỉ hưu, và đây là một con số cao nhất thế giới.

Số liệu thống kê ấn tượng này cho thấy người Nhật có chế độ chăm sóc sức khỏe rất tốt, bao gồm cả chế độ ăn uống khoa học và chăm sóc y tế đặc biệt cho người cao tuổi. 

Nhật là nơi thứ 2 sau Mỹ được phép xây dựng Universal Studios

Nhật Bản không chỉ là quốc gia của văn hóa truyền thống mà còn là điểm đến thú vị của các tụ điểm giải trí hiện đại. Universal Studios Osaka là một trong những điều lý tưởng về Nhật Bản mà du khách trên toàn thế giới luôn mong chờ để được khám phá. 

Osaka là nơi thứ hai trên thế giới sau Mỹ được phép xây dựng công viên giải trí Universal Studios. Công viên này nổi tiếng với các trò chơi hấp dẫn cho người lớn và trẻ em, cũng như những sự kiện đặc biệt với quy mô biểu diễn hoành tráng.

Universal Studios Osaka là một trong những điều thú vị ở Nhật Bản 
Universal Studios Osaka là một trong những điều thú vị ở Nhật Bản 

Người Nhật là nhà phát minh tài ba  

Chắc chắn bạn sẽ phải trầm trồ khi biết rằng rất nhiều thứ được cả thế giới đang dùng hiện nay đều là phát minh của người Nhật. Nhật Bản được mệnh danh là cái nôi của những nhà phát minh tài ba. Đất nước này đã đóng góp rất nhiều sáng kiến đột phá, khiến cả nhân loại phải ngỡ ngàng và tâm phục.

Gậy tự sướng, mì ăn liền, máy hủy tài liệu, máy nghe nhạc, cà phê hòa tan, nồi cơm điện hay máy tính bỏ túi đều là những phát minh tiêu biểu, làm thay đổi cuộc sống, kinh tế, công nghệ trên toàn cầu.

Karaoke là loại hình giải trí do người Nhật phát minh
Karaoke là loại hình giải trí do người Nhật phát minh

Trong số đó, karaoke là một phát minh đặc biệt đáng chú ý của người Nhật. Karaoke đã xuất phát từ Nhật Bản vào năm 1971 khi ông Daisuke Inoue bắt đầu thương mại hóa ý tưởng này. 

Ban đầu, karaoke chỉ là một dịch vụ tại các quầy bar ở thành phố Kobe, Nhật Bản. Nhưng cho tới nay, trải nghiệm này đã phát triển mạnh mẽ, phủ sóng khắp các thành phố lớn nhỏ của Nhật và trở thành một dịch vụ giải trí toàn cầu.

Nếu có dịp ghé tới thành phố Osaka, Nhật Bản, bạn nhất định phải đến Sakura Namba Karaoke để trải nghiệm dịch vụ karaoke độc đáo. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai cần tổ chức tiệc sinh nhật, tụ tập bạn bè trong một không gian độc đáo, vừa thỏa sức với âm nhạc, vừa nhâm nhi những ly cocktail thượng hạng.

Xem thêm: Những phát minh của người Nhật khiến nhân loại ngỡ ngàng

Lời kết

Với sự đa dạng và độc đáo cả về văn hóa truyền thống, ẩm thực lẫn những điểm vui chơi, giải trí, Nhật Bản luôn đánh thức sự tò mò của du khách trên toàn thế giới. Những điều thú vị về Nhật Bản vẫn đang chờ bạn cùng khám phá và chắc chắn sẽ mang tới nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhất cho bạn.