Không hổ danh là đất nước của nhiều nhà sáng chế tài ba, những phát minh của người Nhật luôn khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng. Đã có rất nhiều sáng kiến từ quốc gia này làm thay đổi cả diện mạo kinh tế lẫn đời sống tinh thần của nhân loại. Cùng điểm danh những phát minh tiêu biểu mang đẳng cấp thế giới của người Nhật nhé.

Gậy tự sướng

Mặc dù từ “selfie” chính thức có mặt trong từ điển Oxford vào năm 2013, nhưng trên thực tế, chiếc gậy tự sướng đã ra đời rất lâu trước đó, cụ thể là đầu những năm 1980. Dụng cụ thú vị này được đăng ký bản quyền lần đầu bởi hai nhà thiết kế người Nhật là Hiroshi Ueda và Yujiro Mima. 

Đây là một trong những phát minh kỳ lạ của Nhật Bản nhưng lại tạo ra xu hướng độc đáo trong việc chụp ảnh, giúp con người chủ động ghi lại khoảnh khắc cá nhân hoặc chia sẻ những trải nghiệm thú vị khi đi du lịch.

Gậy tự sướng được phát minh vào đầu năm 1980
Gậy tự sướng được phát minh vào đầu năm 1980

Mì ăn liền 

Đây là một trong những phát minh của người Nhật có tầm ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Mì ăn liền được tạo ra bởi Nissin Foods. Sản phẩm đầu tiên được ra mắt vào năm 1958, có tên là Chicken Ramen.

Mì ăn liền là một phát minh của Nissin Foods
Mì ăn liền là một phát minh của Nissin Foods

Máy hủy tài liệu

Sự ra đời của máy hủy tài liệu đã mang tới rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, tổ chức trong khâu quản lý và bảo mật thông tin. 

Chiếc máy độc đáo này được phát minh bởi Reiji Takagi vào năm 1960. Ngày nay, máy hủy tài liệu là một công cụ không thể thiếu trong các văn phòng làm việc. 

Máy nghe nhạc

Đây là một trong những phát minh của người Nhật làm thay đổi cách trải nghiệm âm nhạc của toàn nhân loại, cho phép người nghe có thể mang âm nhạc đi bất cứ nơi đâu. Máy nghe nhạc đầu tiên được phát minh bởi Sony Walkman và năm 1979. 

Ngay từ khi ra mắt, thiết bị này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường các thiết bị âm nhạc.

Phát minh ra cà hòa phê tan là người Nhật

Tiến sĩ Kato – a nhà khoa học người Nhật, sống tại Chicago, Hoa Kỳ đã phát minh ra cà phê hòa tan vào năm 1899. Ông đã phát triển kỹ thuật chiết xuất cà phê chân không vào năm 1899 trong quá trình nghiên cứu về trà xanh hòa tan.

Hiện nay, cà phê hòa tan là một sản phẩm phổ biến trên khắp thế giới. Sự ra đời của sản phẩm này đã tạo ra trải nghiệm cafe mới lạ và vô cùng tiện lợi.  Bạn không cần phải pha chế phức tạp như việc sử dụng cafe phin mà vẫn có được một ly cafe vô cùng thơm ngon.

Tiến sĩ Kato người Nhật đã phát minh ra cà phê hòa tan
Tiến sĩ Kato người Nhật đã phát minh ra cà phê hòa tan

Nồi cơm điện

Nồi cơm điện là một phát minh độc đáo của Toshiba vào năm 1955. Đây là một thiết bị gia dụng quan trọng trong nền văn hóa ẩm thực của Nhật Bản và trên toàn thế giới. 

Loại nồi cơm này cho phép người dùng dễ dàng nấu cơm mà không cần theo dõi liên tục như phương pháp nấu cơm truyền thống. Ngày nay, nồi cơm điện đã trở thành thiết bị nhà bếp nhất định phải có của hầu hết mọi gia đình.

Phát minh của người Nhật: Máy tính bỏ túi

Năm 1970, chiếc máy tính bỏ túi đầu tiên được phát minh từ Nhật Bản. Sự ra đời của công cụ này đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực tính toán cá nhân.

Với máy tính bỏ túi, việc tính toán hàng ngày đã trở nên đơn giản hóa và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, kinh doanh.

Năm 1970, chiếc máy tính bỏ túi đầu tiên được phát minh từ Nhật Bản
Năm 1970, chiếc máy tính bỏ túi đầu tiên được phát minh từ Nhật Bản

Karaoke cũng là phát minh của người Nhật

Nếu như tất cả những phát biểu trên của người Nhật đều ở dạng hữu hình, là dụng cụ, thiết bị hay thực phẩm thì karaoke lại là một ý tưởng hoàn toàn khác. Đây là một phát minh liên quan tới trải nghiệm và đời sống tinh thần thần thoại của con người.

Vào năm 1971, karaoke chính thức được thương mại hóa thành một dịch vụ của ông Daisuke Inoue. Hình thức giải trí này lần đầu tiên xuất hiện tại một thanh trà ở thành phố Kobe, Nhật Bản. Sau đó, máy karaoke được đặt ở nhiều địa điểm, từ cửa hàng đến khách sạn. 

Năm 1971, karaoke chính thức được thương mại hóa như một dịch vụ giải trí 
Năm 1971, karaoke chính thức được thương mại hóa như một dịch vụ giải trí 

Đến năm 1984, dàn karaoke với phòng cách nhiệt và cách âm lần đầu tiên đã xuất hiện. Tại thời điểm đó, mô hình này chủ yếu tập trung vào âm nhạc. Tuy nhiên, cùng với sự tiến bộ của công nghệ âm thanh, cũng như nhu cầu giải trí ngày một gia tăng, mô hình karaoke đã ngày càng thay đổi theo hướng thú vị hơn.

Ngày nay, bạn có thể vừa hát karaoke, vừa uống bia và thưởng thức những món ăn vặt như trái cây tươi, snack tại phòng hát. 

Độc đáo hơn, nếu bạn có dịp ghé tới Sakura Namba Karaoke thì ngoài việc được thỏa sức với đam mê ca hát, bạn còn có cơ hội thưởng thức những ly cocktail ngon tuyệt hảo ngay tại quầy bar. Đây sẽ là điểm giải trí nhất định phải đến khi bạn muốn tổ chức tiệc sinh nhật, tụ tập bạn bè ở Osaka và thỏa sức bung xõa với niềm đam mê ca hát bất tận của mình.

Lời kết

Chắc hẳn đọc tới đây bạn vẫn chưa hết ngạc nhiên bởi những thứ vốn rất quen thuộc mà mình đang sử dụng, trải nghiệm hàng ngày lại chính là những phát minh của người Nhật. Dù đó là phát minh về công nghệ, thực phẩm hay là loại hình giải trí như karaoke thì đều khẳng định sự thông minh kiệt xuất của người dân xứ sở mặt trời mọc này.