Nếu bạn mới đến Nhật Bản sinh sống thì hãy tham khảo kinh nghiệm đi tàu điện Nhật Bản qua nội dung dưới đây. Tàu điện là phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Nhật Bản, việc nắm vững cách di chuyển bằng phương tiện này giúp bạn dễ dàng hơn trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là khi bạn sống tại thành phố sầm uất Osaka.

Điểm danh các loại tàu điện ở Nhật

Hệ thống tàu điện ở Nhật Bản vô cùng đa dạng với các loại tàu điện như sau:

  • Tàu thường (Local/Kakueki-teisha/Futsu-densha): Là phương tiện thông thường ở Nhật Bản, có mặt tại mọi ga và được nhiều người lựa chọn để đi lại. Thời gian di chuyển lâu hơn so với loại tàu khác nhưng lại hoạt động thường xuyên trong ngày, tiện lợi di chuyển.
  • Tàu nhanh (Rapid/Kaisoku): Di chuyển với tốc độ cao hơn so với tàu điện thông thường vì chúng bỏ qua một số trạm trên tuyến để giảm thời gian di chuyển. Khi sử dụng loại tàu nhanh này, bạn nên xem xét các điểm dừng sao cho phù hợp nhất với mình.
  • Tàu tốc hành (Express/Kyuko): Loại tàu điện ở Nhật này di chuyển với tốc độ cao hơn so với loại tàu nhanh ở trên và dễ nhận biết thông qua chữ “Express” trên tàu. Tàu tốc hành thường bỏ qua nhiều trạm trên tuyến đường nên bạn cần kiểm tra lịch trình của tàu để biết được điểm dừng phù hợp.
  • Tàu tốc hành đặc biệt (Limited Express/Tokkyu): Đây là loại tàu nhanh và được sử dụng nhiều tại Nhật Bản. Tàu chỉ dừng tại các trạm ga chính nên thời gian di chuyển nhanh chóng nhưng cũng vì vậy mà giá tàu cao hơn so những loại tàu khác.
  • Tàu cao tốc Shinkansen (Super Express): Là tàu điện Nhật Bản nhanh nhất với vận tốc di chuyển có thể lên đến 300km/h.
Hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật Bản khá đa dạng 
Hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật Bản khá đa dạng 

Hướng dẫn kinh nghiệm đi tàu điện ở Nhật

Nếu bạn mới đến Nhật để sinh sống thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây khi đi tàu điện ở Nhật Bản để việc di chuyển nhanh chóng và tiết kiệm nhất, đặc biệt là khi bạn sinh sống ở thành phố Osaka sầm uất.

Thời gian tàu điện ngầm ở Nhật Bản di chuyển

Trong một ngày, tàu điện ngầm sẽ hoạt động liên tục từ 5h sáng hôm nay đến 1h sáng ngày hôm sau. Giờ cao điểm mỗi ngày của tàu điện Nhật Bản ở Osaka sẽ là 7h30 – 9h và 17h – 19h.

Vì Osaka là một trong những thành phố lớn của Nhật Bản, nơi tập trung nhiều tụ điểm ăn chơi như quán ăn, địa điểm du lịch, dịch vụ giải trí karaoke kết hợp bar Sakura Namba,… Do đó nếu đi buổi tối thì cần cân nhắc thời gian hợp lý để không rơi vào tình trạng ngập trong biển người.

Hướng dẫn cách mua vé tàu

Để mua vé tàu điện ngầm, hãy thực hiện theo các bước như sau:

  • Xác định khu vực bán vé bằng cách quan sát xung quanh, các quầy bán vé sẽ được ghi chú bằng tiếng Anh “Ticket” hoặc tiếng Nhật “Kippu – きっぷ”.
  • Hãy xác định vị trí của máy bán vé tháng và đọc thông tin chi tiết để biết vị trí, địa điểm và giá vé tàu điện ở Nhật cho điểm đến mong muốn.
  • Chỉnh ngôn ngữ trong máy sang tiếng Anh và tiến hành các thao tác mua vé, thanh toán bằng đồng Yên. Nếu bạn gặp khó khăn thì có thể nhờ nhân viên nhà ga hỗ trợ đặt vé giúp bạn.
  • Sau khi lấy vé, bạn đặt vé vào khe cửa xoay để vào trong nhà ga và đừng quên lấy lại vé của mình khi đã đi qua cửa xoay, vì bạn sẽ cần nó để ra khỏi ga. Trong trường hợp bạn mua vé nhầm tuyến thì cũng đừng lo lắng vì gần lối ra có “Máy điều chỉnh giá vé” để bạn điều chỉnh thông tin.
Khu vực bán vé tàu điện Nhật Bản thường có chữ Ticket
Khu vực bán vé tàu điện Nhật Bản thường có chữ Ticket

Quan sát bản đồ tàu điện ngầm Nhật Bản để không lạc

Một trong những kinh nghiệm quan trọng khi đi tàu điện ngầm ở Nhật đó là chú ý bản đồ. Các loại  bản đồ tàu điện ngầm ở Nhật thường được đặt tại các sân ga hay tại khách sạn.

Trên bản đồ sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin thông qua ký hiệu, màu sắc khác nhau,… Do đó chỉ cần tìm theo các dấu hiệu là bạn sẽ tìm được biểu tượng và màu của tuyến đường tàu mình muốn đi.

Mua thẻ tàu điện ngầm để tiết kiệm chi phí và thời gian

Nếu bạn thường xuyên di chuyển bằng tàu điện Nhật Bản thì nên mua thẻ để tiết kiệm thời gian, có nhiều giảm giá. Ngoài ra, việc sử dụng thẻ còn bảo mật thông tin và tiện lợi, dễ sử dụng vì bạn không cần sử dụng tiền mặt.

Có 2 loại thẻ bạn có thể lựa chọn khi di chuyển ở Nhật Bản là Suica và Pasmo. Bạn có thể mua loại thẻ này từ các máy bán hàng tự động hoặc tại các trạm tàu điện ngầm có tùy chọn ngôn ngữ tiếng Anh.

Chỉ cần nạp tiền ít nhất 500 Yên để đặt cọc trong thẻ và sau khi chuyến đi kết thúc, số tiền này sẽ được hoàn trả lại cho bạn.

Suica là nhà cung cấp thẻ tàu điện phổ biến nhất tại Nhật Bản
Suica là nhà cung cấp thẻ tàu điện phổ biến nhất tại Nhật Bản

Tiêu chí lựa chọn loại tàu khi đi tàu điện Nhật Bản

Thứ tự của các loại tàu theo số trạm dừng và thời gian di chuyển như sau: Local > Rapid > Express > Limited Express > Shinkansen. Thời gian di chuyển của tàu càng nhanh thì giá vé sẽ càng cao.

Hãy tham khảo nội dung dưới đây để có thể lựa chọn loại tàu phù hợp, tiết kiệm chi phí trong thời gian sinh sống ở Nhật Bản nói chung và Osaka nói riêng:

  • Tàu Local và tàu Rapid có mức giá tiết kiệm nhất, phù hợp khi bạn có nhu cầu di chuyển trong phạm vi nhỏ như nội thành, nếu di chuyển đường dài thì sẽ tốn thời gian.
  • Tàu Shinkansen phù hợp khi bạn có nhu cầu di chuyển đường dài vì nhanh chóng và chỗ ngồi thoải mái.
  • Tàu Limited Express thích hợp được sử dụng để di chuyển từ sân bay vì tốc độ di chuyển nhanh và giá cả hợp lý.

Cẩm nang ăn chơi tại Osaka – Nhật Bản bằng hệ thống tàu điện

Osaka là một thành phố tuyệt vời với nhiều điểm thú vị để khám phá. Nếu bạn dự dự định chuyển đến làm việc và sinh sống tại đây, vào những dịp cuối tuần hay nghỉ lễ, bạn nhất định phải ghé qua những địa điểm vui chơi, tụ tập ăn uống lý thú tại nơi này. 

Điều đặc biệt là không cần phương tiện cá nhân, bạn hoàn toàn có thể di chuyển đến đó bằng tàu điện ngầm.

  • Shinsaibashi: Đây là một trong những quận mua sắm sầm uất nhất ở Osaka. Bạn có thể di chuyển bằng tàu điện đến ga Shinsaibashi trên tuyến Midosuji Subway Line.
  • Dotonbori: Là khu phố nổi tiếng với đặc sản ẩm thực và đèn neon lung linh. Bạn có thể đi bằng tàu điện đến ga Namba trên tuyến Midosuji Subway Line. Sau khi đã no say, bạn có thể di chuyển sang Sakura Namba Karaoke gần đó để thỏa sức với niềm đam mê ca hát và thưởng thức những ly cocktail hấp dẫn.
  • Umeda: Là trung tâm thương mại và giải trí lớn. Đến đây, bạn có thể đi bằng tàu điện đến Umeda Station trên tuyến Midosuji Subway Line.
  • Osaka Castle: Nếu bạn muốn thăm lâu đài Osaka, bạn có thể di chuyển bằng tàu JR đến Osaka Station.

Trên đây là tất cả thông tin chia sẻ mà Sakura Namba Karaoke muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng qua những chia sẻ trên, việc di chuyển bằng tàu điện Nhật Bản trong chuyến du lịch của bạn sẽ trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.