Nhiều người khi tiếp xúc với văn hóa ẩm thực của Nhật Bản thường tò mò Izakaya là gì? Đây không chỉ là nơi để bạn thưởng thức các thức uống, món ăn mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật. Đằng sau những tiếng ồn ào, ánh đèn chói lóa trong Izakaya có rất nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng khám phá ngay nhé.

Izakaya là gì?

Izakaya là một phần quan trọng của giải trí văn hóa và thư giãn tại Nhật Bản. Đây là một mô hình quán rượu phong cách Nhật Bản. Izakaya có một phần quán bar hoặc nhà hàng, thường phục vụ vào ban đêm.

Izakaya chuyên phục vụ nhiều món đồ ăn nhẹ và đồ uống nổi tiếng của Nhật hoặc các quốc gia phương Tây. Không chỉ là nơi để thưởng thức ẩm thực độc đáo, Izakaya còn được người Nhật xem là không gian thoải mái để có thể tán gẫu và trò chuyện cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp sau những giờ đi làm căng thẳng. 

Izakaya là gì? Izakaya một mô hình quán rượu phong cách Nhật
Izakaya một mô hình quán rượu phong cách Nhật

Những thức uống phổ biến tại Izakaya 

Một đặc điểm nổi bật của tất cả các Izakaya tại Nhật là menu đa dạng các thức uống từ loại bình dân cho tới hạng sang.

Bia

Bia là thức uống đầu tiên và phổ biến nhất tại Izakaya. Thông thường, bạn sẽ được thưởng thức loại bia địa phương có hương vị tinh tế. Lưu ý khi uống bia tại Izakaya là gì? Bạn cần rót bia sao cho có tỉ lệ tạo bọt là 7:3. Đây là quy tắc được người Nhật tin rằng sẽ giữ được trọn vẹn hương vị của bia.

Hoppy

Hoppy là một loại bia không cồn đặc biệt, thường kết hợp với rượu shochu Nhật Bản. Thức uống này không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, giúp tránh những triệu chứng khó chịu sau khi uống nhiều rượu.

Shochu

Đây là thức uống có trong hầu hết các quán Izakaya tại nước Nhật. Shochu là một loại rượu chưng cất được làm từ các nguyên liệu như gạo, khoai tây và lúa mạch. Nồng độ của shochu có thể lên đến 35-45%, cao hơn so với nhiều loại rượu khác. Mỗi thương hiệu shochu có hương vị riêng biệt, từ đắng đến ngọt.

Izakaya là gì? Uống shochu tại Izakaya đa dạng hương vị
Uống shochu tại Izakaya đa dạng hương vị

Sake

Sake là tên của một loại rượu truyền thống tại Nhật được làm từ gạo. Loại rượu này có nồng độ khoảng 15%. Thông thường, trong các Izakaya có rất nhiều loại sake khác nhau để khách hàng lựa chọn theo sở thích.

Cocktail

Cocktail là thức uống quen thuộc trong Izakaya. Bạn có thể tìm thấy cả loại cocktail kinh điển cho đến những loại biến thể độc đáo và ngon mắt tại Izakaya. 

Ocha-wari

Ocha-wari là sự kết hợp giữa rượu shochu và trà xanh, trà Ô Long hoặc trà lài. Đây là một thức uống nhẹ và thơm ngon, thích hợp cho những người muốn thưởng thức một loại đồ uống không quá mạnh.

Rượu trái cây

Rượu này được làm từ các loại trái cây lên men như mơ, đào, táo và quýt. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn thưởng thức một loại đồ uống ngọt ngào và hấp dẫn tại Izakaya.

Với sự đa dạng nêu trên, Izakaya là nơi lý tưởng nếu bạn muốn thưởng thức vô số loại thức uống độc đáo của Nhật Bản. 

Tuy nhiên, ngày nay, cùng với sự phát triển của các mô hình kinh doanh dịch vụ giải trí ở Nhật, bạn còn có thể thưởng thức các loại rượu, đặc biệt là các loại cocktail thượng hạng tại những quán karaoke kết hợp bar.

Bạn có thể trải nghiệm nhiều loại thức uống tại phòng hát karaoke của Nhật
Bạn có thể trải nghiệm nhiều loại thức uống tại phòng hát karaoke của Nhật

Nếu có dịp ghé tới Osaka thì Sakura Namba Karaoke là địa chỉ bạn nhất định phải đến để trải nghiệm. Tại đây, bạn sẽ vừa được thỏa sức thể hiện tài ca hát, vừa nâng ly với bạn bè, người thân bằng những thức uống hợp vị nhất.

Đặc biệt, khi bạn đã quá chán với những hoạt động giải trí phổ biến và không biết ăn gì, chơi gì ở Osaka thì Sakura Namba chính là một địa điểm lý tưởng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt tiệc sinh nhật, tụ tập bạn bè tại đây để có những giây phút gắn kết đầy ý nghĩa.

Cùng bạn bè tới chơi tại Sakura Namba karaoke
Cùng bạn bè tới chơi tại Sakura Namba karaoke

Izakaya phục vụ những món ăn tiêu biểu nào?

Điểm khác biệt của các món ăn trong Izakaya là gì? Đây cũng là nét đặc trưng mà chỉ có tại Izakaya bạn mới được trải nghiệm. Các món ăn sẽ được trình bày trong những đĩa nhỏ xinh, rất đa dạng. 

Menu của Izakaya được phân loại theo cách chế biến, bao gồm salad rau, đồ sống, đồ chiên, nướng, và các món cơm, mì kiểu Nhật.

Đồ khai vị đặc sắc tại Izakaya là gì? Địa điểm này thường phục vụ tsukemono (dưa chua), cà chua thái lát, hiyayakko (đậu phụ ướp lạnh), tamagoyaki (trứng tráng), và cả các loại salad chế biến kiểu phương Tây. 

Các món cá bao gồm sashimi tươi, sushi nigiri, sushi cuộn, và yakizakana (cá nướng).

Những món chiên giòn (ag agoio) là món chủ lực tại Izakaya. Đây là món ăn rất phổ biến khi thưởng thức cùng với rượu. 

Ngoài ra, tại Izakaya còn có những món chiên hấp dẫn không kém như “karaage” (gà rán), “nankotsu” (sụn gà chiên), agedashi (đậu phụ chiên), và renkon (củ sen chiên) thường được  rất nhiều khách hàng yêu thích.

Menu của Izakaya được phân loại theo cách chế biến
Menu của Izakaya được phân loại theo cách chế biến

Xem thêm: 10 món ăn Nhật Bản du khách nhất định phải thử

Đến Izakaya cần lưu ý những gì?

Khi bước chân vào Izakaya, bạn hãy bỏ túi những lưu ý dưới đây để không bị “lạc lõng” trong một không gian thư giãn thoải mái nhưng vẫn có những nguyên tắc cơ bản của người Nhật:

  • Khi bạn đã ngồi tại bàn, hãy nhớ rằng đồ ăn trong từng đĩa nhỏ không chỉ dành cho một mình bạn, chúng thường được chia sẻ cho mọi khách hàng khác. Điều này là một phần quan trọng của phong cách ẩm thực Nhật Bản và tạo nên một không gian gần gũi và hòa đồng tại Izakaya. 
  • Khi bạn cần gọi thêm món, hãy sử dụng cách gọi lịch sự bằng cách nhấn chuông hoặc giơ tay và nói “Sumimasen” (Xin thứ lỗi) để thu hút sự chú ý của nhân viên. 
  • Khi thanh toán, hóa đơn thường được chia đều giữa tất cả các thực khách. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mình đã ăn uống nhiều hơn những người khác, hãy tự chủ động trả thêm tiền để đảm bảo tính công bằng.
  • Các quán Izakaya tại Nhật không giống nhau, một số nơi có không gian riêng, trong khi những quán khác có thể ngập trong khói thuốc và tiếng ồn. Do vậy, trước khi bạn quyết định đến Izakaya, hãy tìm hiểu trước để đảm bảo bạn sẽ có một trải nghiệm ẩm thực thoải mái và thú vị.

Lời kết

Đọc tới đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn Izakaya là gì. Izakaya giống như một thế giới độc đáo khác ngoài những nghi thức nghiêm ngặt trong văn hóa ẩm thực của người Nhật. Với sự kết hợp giữa menu đồ uống, món ăn đa dạng và không gian thân mật, Izakaya thực sự là điểm đến thư giãn, kết nối cộng đồng lý tưởng tại Nhật Bản.