Nhiều người chọn Nhật là nơi sinh sống và làm việc. Vậy cuộc sống người Việt ở Nhật Bản như thế nào, có gì thuận lợi hay khó khăn hơn Việt Nam? Hãy cùng xem qua tình hình tổng quát của người Việt Nam ở Nhật trong bài viết sau.

Công việc của người Việt ở Nhật như thế nào?

Đa số người Việt khi sang Nhật Bản đều theo dạng xuất khẩu lao động, làm công nhân ở những nhà máy. Những công việc này không đòi hỏi cao về kiến thức chuyên môn, đổi lại là khi đi làm sẽ nặng nhọc, vất vả hơn. 

Một số trường hợp người Việt sang Nhật đi học từ lâu, tiếp thu kiến thức ở đây thì có thể xin được những công việc nhẹ hơn, có mức lương tốt hơn. Tuy nhiên việc học ở Nhật cũng không hề dễ dàng. 

Đa số người Việt làm việc ở Nhật khá vất vả
Đa số người Việt làm việc ở Nhật khá vất vả

Có những sinh viên Việt Nam tại Nhật lựa chọn cách vừa đi học vừa đi làm. Những công việc họ có thể làm thường là người giao báo, giao hàng, nhân viên tại các cửa hàng tiện lợi. 

Nhìn chung, cuộc sống của người Việt ở Nhật Bản khá ổn định. Nhưng nếu muốn có cơ hội thăng tiến, người Việt cần phải cố gắng và học hỏi khá nhiều. 

Du học sinh Việt Nam ở lại Nhật để làm việc sau khi học xong
Du học sinh Việt Nam ở lại Nhật để làm việc sau khi học xong

Những khó khăn trong cuộc sống người việt ở Nhật bản

Tất nhiên khi đi sang một đất nước khác để sinh sống thì không thể tránh khỏi những khó khăn nhất định. Vậy người Việt Nam thường gặp những vấn đề gì khi sống ở Nhật Bản? 

Văn hóa

Điều đầu tiên chắc chắn là văn hóa của Nhật Bản khác rất nhiều so với Việt Nam. Từ tác phong làm việc, học tập, lễ nghi, ăn uống,… cho đến việc bày tỏ thái độ cũng đều có những nguyên tắc, chuẩn mực nhất định. 

Một trong những điều mà người Việt luôn phải hết sức lưu ý đó là tác phong làm việc của người Nhật vô cùng kỷ luật và nghiêm túc. Nếu ở Việt Nam, bạn có thể đi uống cà phê rồi mới vào làm thì Nhật luôn rất đúng giờ. 

Xem thêm: Izakaya là gì? Bật mí những thông tin về Izakaya có thể bạn chưa biết

Người Nhật luôn rất kỷ luật và nghiêm túc khi làm việc
Người Nhật luôn rất kỷ luật và nghiêm túc khi làm việc

Bạn cũng tuyệt đối không bao giờ được trễ deadline, dù cho công việc có hoàn thành xuất sắc nhưng trễ hẹn thì bạn vẫn sẽ “tiêu”. Và chắc chắn giữa những deadline, công việc được giao sẽ không cho bạn thời gian để nghỉ. 

Cung cách chào hỏi, lễ nghi và bày tỏ thái độ cũng cần phải hết sức lưu ý. Người Nhật Bản rất tuân thủ các lễ nghi, nếu bạn dù có chút sai sót trong việc tuân theo thì cũng sẽ bị đánh giá thái độ rất tệ. 

Thêm một điều nữa là người Nhật cũng luôn có cách cư xử mà Việt Nam thường gọi là “thảo mai”. Vì vậy nếu bạn thẳng tính quá thì cũng không tốt. Ngược lại sẽ còn bị xem là thô lỗ. 

Người Nhật bị nói là rất “thảo mai”
Người Nhật bị nói là rất “thảo mai”

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ của Nhật Bản khá khó học đối với người Việt từ cách viết cho đến cách nói. Vì vậy để có thể thích nghi được với cách nói chuyện của người Nhật, bạn cần phải tốn khá nhiều thời gian. 

Đây cũng là một vấn đề rất dễ gây nên các rắc rối cho người Việt khi mới sang Nhật vì không thể đọc hay nói nên sẽ rất dễ bị nhầm lẫn trong tên đường, tên địa điểm, giao tiếp hay thậm chí là làm sai hướng dẫn trong công việc, học tập. Đối với người Nhật, đã sai thì đều là do năng lực của bạn kém. 

Sự kỳ thị

Đây là một điều khá buồn nhưng thật sự người Nhật Bản khá kỳ thị người Việt Nam. Nguyên nhân là vì những người Việt Nam khi sống ở Nhật có một bộ phận đã làm những điều khiến người Nhật không hài lòng. 

Nếu nhẹ thì là những hành vi xả rác, khạc nhổ bừa bãi,… nếu nghiêm trọng hơn thì là giật túi xách, ăn cắp, gian lận trong học tập và làm việc. Đây đều là những điều làm mất hình ảnh của người Việt đối với người Nhật Bản. 

Làm sao để thích nghi với cuộc sống ở Nhật Bản?

Mặc dù cuộc sống ở Nhật có những khó khăn nhất định nhưng nếu có hai yếu tố là chăm chỉ và nỗ lực thì bạn hoàn toàn có thể thích nghi được. Ngoài ra, người Việt ở Nhật cũng đã tập hợp lại thành những cộng đồng nhỏ. Như vậy họ có thể hỗ trợ nhau và tránh gặp phải những vấn đề không đáng có. 

Cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh ở Nhật
Cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh ở Nhật

Hiện nay, một trong những nơi có đông người Việt nhất ở Nhật Bản là thành phố Osaka. Cuộc sống người Việt ở đây khá tốt, có đầy đủ mọi thứ, công việc, học tập thuận lợi và cũng có các hoạt động giải trí vui vẻ. 

Đôi khi, cộng đồng người Việt còn tổ chức tiệc sinh nhật, tụ tập bạn bè ở Osaka không khác gì ở Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động giúp gắn kết nhiều người lại với nhau. Và một trong những địa điểm nhất định phải đến của người Việt tại Osaka là Sakura Namba Karaoke.

Người Việt khi được hỏi chơi gì, ăn gì ở Osaka thì thường nghĩ đến Sakura Namba Karaoke. Đây là nơi vui chơi, hội họp bạn bè của rất nhiều người Việt Nam. 

Sakura Namba Karaoke là địa điểm được nhiều người Việt ghé đến
Sakura Namba Karaoke là địa điểm được nhiều người Việt ghé đến

Mặc dù nói là quán karaoke nhưng ở đây lại có phòng ốc lớn, đủ để tổ chức tiệc, có đồ uống, thức ăn ngon để nhâm nhi. Ngoài ra, quán còn thường có các ưu đãi nên thu hút rất nhiều khách trong và ngoài nước. Do đó, muốn đi chơi, tụ họp cộng đồng người Việt thì cứ đến Sakura Namba Karaoke

Lời kết

Trên đây là những thông tin sơ lược về cuộc sống người việt ở Nhật bản. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và chuẩn bị tốt nếu có ý định sang Nhật trong thời gian sắp tới.