Khi nói tới các món ngon Nhật Bản, ta không thể không nhắc đến Kaiseki Ryori. Đây là một phần quan trọng trong văn hoá ẩm thực của đất nước Mặt Trời Mọc. Vậy Kaiseki là gì? Mời bạn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Kaiseki là gì?

Kaiseki (hay Kaiseki Ryori) là bữa ăn truyền thống của Nhật Bản, thường được phục vụ tại các nhà hàng cao cấp. Bao gồm một loạt các món ăn nhẹ có lịch sử khá lâu đời và được thưởng thức trước buổi trà đạo. Kaiseki duy trì ba yếu tố quan trọng sau:

  • Sử dụng nguyên liệu theo mùa: Thực đơn Kaiseki thay đổi theo mùa để đảm bảo nguyên liệu luôn tươi ngon.
  • Sử dụng gia vị đơn giản: Kaiseki tập trung vào việc sử dụng gia vị đơn giản để tôn vinh hương vị tự nhiên của nguyên liệu.
  • Trình bày cẩn thận: Trình bày thức ăn trong Kaiseki rất quan trọng để tạo ra trải nghiệm thị giác hấp dẫn và lôi cuốn.
Đây là bữa ăn trước buổi trà đạo truyền thống tại Nhật Bản
Đây là bữa ăn trước buổi trà đạo truyền thống tại Nhật Bản

Thưởng thức Kaiseki Ryori như thế nào?

Quá trình thưởng thức Kaiseki Ryori sẽ được chia ra làm ba giai đoạn là khai vị, món chính và tráng miệng.

Khai vị

Trong bữa ăn Kaiseki, phần khai vị sẽ là lúc đầu bếp dồn tâm huyết vào món súp nước trong (suimono) và các món sống (sashimi). 

Điều này xuất phát từ quan niệm những món ăn đầu tiên sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ cho thực khách. Bên cạnh đó, chất lượng của món khai vị cũng thể hiện sự mến khách của chủ nhà. 

Sashimi sẽ được phục vụ cho thực khách ăn khai vị
Sashimi sẽ được phục vụ cho thực khách ăn khai vị

Món chính

Bữa ăn Kaiseki bao gồm từ ba đến năm món chính. Đôi khi, tại các bữa ăn cao cấp, số lượng món chính có thể lên tới bảy hoặc tám. Mỗi món ăn đều được trình bày đẹp mắt và thể hiện sự tĩnh lặng, thanh tao. Các vật dụng dùng để đựng thức ăn thường được làm từ gốm hoặc sứ sang trọng. 

Một món chính của bữa ăn Kaiseki
Một món chính của bữa ăn Kaiseki

Tráng miệng

Cuối cùng, bữa ăn Kaiseki Ryori kết thúc bằng món tráng miệng. Thực khách có thể được thưởng thức chén cơm nhỏ kèm theo rau củ ngâm cùng sốt miso hoặc trái cây tươi. Món rau củ ngâm giúp thực khách không cảm thấy ngán sau khi kết thúc bữa ăn.

Món tráng miệng của Kaiseki là hoa quả
Món tráng miệng của Kaiseki là hoa quả

Xem thêm: 10 món ăn Nhật Bản du khách nhất định phải thử

Một số lưu ý khi ăn Kaiseki Ryori

Để thưởng thức Kaiseki Ryori chuẩn theo văn hóa Nhật Bản, bạn cần lưu ý 4 điều sau:

Chuẩn bị trang phục phù hợp

Trang phục bạn chọn để mặc nên phù hợp với bầu không khí trang trọng của bữa tiệc. Hãy tránh mặc quần jean và áo phông. 

Nếu ở trong nhà trọ Ryokan tại Nhật Bản và chuẩn bị thưởng thức Kaiseki, bạn có thể mặc Yukata hoặc các trang phục được chuẩn bị sẵn trong phòng.

Làm sạch tay với Oshibori

Oshibori là loại khăn ướt và nhỏ thường được đặt sẵn trên bàn tại các nhà hàng ở Nhật Bản. Chúng được sử dụng để làm sạch tay trước khi bắt đầu bữa ăn. 

Bạn cần lưu ý tránh sử dụng Oshibori để lau mặt hoặc làm sạch bàn. Hành động này được coi là thái độ thô lỗ trong văn hóa bàn ăn tại Nhật Bản, đặc biệt là trong các nhà hàng cao cấp.

Làm sạch tay bằng Oshibori trước khi ăn
Làm sạch tay bằng Oshibori trước khi ăn

Đánh giá hương thơm món ăn trước khi thưởng thức

Hãy dành một ít thời gian để đánh giá mùi hương và tận hưởng cách món ăn được bày lên trước khi bắt đầu thưởng thức. Hành động này sẽ giúp thực khách khám phá sự tinh tế và vẻ đẹp của ẩm thực Nhật Bản qua các giác quan.

Luôn cầm bát và đũa khi ăn Kaiseki

Khi thưởng thức Kaiseki Ryori, bạn hãy cố gắng cầm bát và đũa bằng tay. Trong trường hợp bát quá lớn hoặc nặng, bạn có thể để nó trên bàn nhưng vẫn cần giữ tay để thể hiện tôn trọng đầu bếp.

Hãy cầm bát đũa trong khi ăn Kaiseki
Hãy cầm bát đũa trong khi ăn Kaiseki

Top 3 nhà hàng Kaiseki nổi tiếng tại Osaka

Dưới đây là 3 nhà hàng Kaiseki được yêu thích nhất tại Osaka mà thực khách không thể bỏ qua khi đặt chân tới đây. 

Kaiseki TAMA

Kaiseki TAMA là một trong những nhà hàng Kaiseki nổi tiếng nhất ở Osaka. Từ không gian đến từng món ăn, bạn sẽ cảm nhận được không khí đích thực của Nhật Bản tại đây. 

Tất cả món ăn đều được giải thích bằng tiếng Anh kể cả những thông tin nhỏ nhất. Bạn sẽ khó lòng tìm thấy những món ăn độc đáo như vậy ở bất kỳ nhà hàng Kaiseki nào khác.

Địa chỉ: 1-13-17 Itachibori, Nishi-ku, Osaka, Nhật Bản.

Một món ăn được phục vụ tại nhà hàng Tama
Một món ăn được phục vụ tại nhà hàng Tama

Honkogetsu

Honkogetsu được tặng với hai ngôi sao Michelin sẽ là điểm đến tuyệt vời cho khách hàng muốn trải nghiệm Kaiseki. Với vị trí tại trung tâm thành phố, đây là nơi bạn sẽ tận hưởng không gian thân mật với một đầu bếp vui tính, sẵn sàng trò chuyện và chuẩn bị món ăn trước mặt. 

Địa chỉ: 1-7-11, Dotonbori, Chuo-ku, Osaka, Nhật Bản.

Không gian tại nhà hàng Honkogetsu
Không gian tại nhà hàng Honkogetsu

Masuda

Masuda là một trong những nhà hàng Kaiseki ngon khác tại Osaka. Nhà hàng nằm sâu trong một con hẻm, nơi thường ẩn chứa những địa điểm lâu đời mà đa số du khách bỏ lỡ. 

Điều quan trọng là thực khách cần đặt bàn trước tại Masuda, vì nơi đây chỉ có đủ không gian cho 20 người. Tại đây, bạn có thể chọn mức giá và đầu bếp sẽ chế biến món ăn dựa theo thời điểm và mùa vụ. 

Địa chỉ: 2F, 1-3-12 Shinsaibashisuji, Chuo-ku, Osaka, 542-0085, Nhật Bản.

Bữa ăn tại nhà hàng Masuda
Bữa ăn tại nhà hàng Masuda

Ngoài việc thưởng thức ẩm thực, bạn cũng nên trải nghiệm những hoạt động thú vị khác tại Osaka. Một trong những điểm nhất định phải đến và được nhiều bạn trẻ yêu thích là Karaoke Sakura tại khu Namba.

Đây là hệ thống karaoke do người Việt kinh doanh. Các phòng karaoke tại đây được trang bị đầy đủ micro, hệ thống loa và có sẵn thực đơn đa dạng về đồ ăn và thức uống. Đặc biệt, Sakura Namba Karaoke còn có quầy bar để phục vụ các loại cocktail hấp dẫn.

Giải trí cùng bạn bè tại Sakura Karaoke
Giải trí cùng bạn bè tại Sakura Karaoke

Điều đặc biệt hơn, nếu bạn đang có kế hoạch tổ chức tiệc sinh nhật, tụ tập bạn bè ở Osaka thì đây là một địa điểm lý tưởng. Sakura Karaoke cung cấp dịch vụ đặt bàn và tổ chức tiệc cho khách hàng. Vì vậy, nếu bạn đang phân vân không biết nên chơi gì, ăn gì ở Osaka, Sakura Namba Karaoke chắc chắn là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Lời kết

Có thể nói, Kaiseki Ryori là là bữa ăn thể hiện rõ nét bản sắc của người Nhật: tỉ mỉ, cầu kỳ, và tập trung vào chi tiết nhỏ nhất. Kaiseki không chỉ tập trung vào thỏa mãn vị giác, mà còn hướng đến sự tinh tế như triết lý Thiền trong trà đạo của người Nhật.