Bên cạnh ẩm thực, những trò chơi ở Nhật Bản cũng là một phần không thể thiếu trong văn hoá độc đáo của đất nước này. Tương tự như Việt Nam, Nhật Bản cũng có nhiều trò chơi truyền thống thú vị và đáng để trải nghiệm.

Tham khảo những trò chơi ở Nhật Bản du khách nên thử

Khi đặt chân tới Nhật Bản, bạn không nên bỏ qua 5 trò chơi truyền thống của đất nước này. Hãy cùng trải nghiệm chúng với bạn bè và khám phá văn hoá thú vị của Nhật Bản.

Trò chơi Koma – Con quay ở Nhật

Trò chơi Koma có nguồn gốc từ Trung Quốc và du nhập vào Nhật Bản hơn 1000 năm trước. Đến ngày nay, đây cũng là một trong những trò chơi ở Nhật được yêu thích rộng rãi.

Koma có cách chơi tương tự như trò con quay tại Việt Nam. Các con quay tại Nhật được làm từ gỗ hoặc thép. Mỗi trận đấu thường có 5-7 người tham gia. 

Người chơi sẽ quấn dây quanh thân mình và sau đó ném quay vào một vòng tròn đã được định sẵn. Mục tiêu của trò chơi là đẩy quay của đối thủ ra khỏi vòng tròn. Cuối cùng, người duy nhất còn con quay trong vòng tròn sẽ chiến thắng.

Trò chơi Koma Nhật Bản có nguồn gốc từ Trung Quốc
Trò chơi Koma Nhật Bản có nguồn gốc từ Trung Quốc

Trò chơi dân gian ở Nhật Menko – Ném đĩa

Menko (ném đĩa) là một trò chơi dân gian của Nhật Bản xuất hiện từ khá sớm và mang đậm văn hoá đất nước này. 

Người chơi cần đặt các đĩa của mình lên bề mặt cứng như gỗ hoặc bê tông. Sau đó, người khác sẽ ném đĩa của họ xuống sao cho các đĩa của đối thủ bị lật lên. Lượt chơi thường luân phiên như vậy, cho đến khi một người nào đó thu thập hết các đĩa hoặc có số lượng đĩa nhiều nhất. 

Menko là trò chơi ném đĩa truyền thống tại Nhật
Menko là trò chơi ném đĩa truyền thống tại Nhật

Trò chơi Karuta – Chơi bài lá

Kyogi Karuta là một trò chơi thể hiện rõ bản sắc văn hóa Nhật Bản. Điểm độc đáo và thú vị nhất của trò này chính là trên các lá bài Karuta có viết sẵn “Một trăm bài thơ Tanka.”

Mỗi lá bài sẽ có “câu trước” và “câu sau”. Khi người đầu tiên đọc “câu trước”, người chơi phải nhanh chóng tìm và lấy lá bài có “câu sau” tương ứng. Theo luật chơi, người nào thu thập tất cả các lá bài trên sân của họ trước sẽ giành chiến thắng.

Karuta là trò chơi ở Nhật được nhiều người yêu thích
Karuta là trò chơi ở Nhật được nhiều người yêu thích

Trò chơi Hanetsuki – Chơi đánh cầu

Hanetsuki có nguồn gốc từ thời Heian và được chơi nhiều trong ngày Tết tại Hoàng cung. Để bắt đầu, người chơi sẽ dùng Hagoita (loại vợt gỗ có hoạ tiết bắt mắt) và Hane (quả cầu từ bồ hòn được đính lông động vật).

Hanetsuki tương tự trò chơi cầu lông ở Việt Nam, nhưng không có lưới chia đôi sân. Trò chơi này thường được các bạn gái yêu thích và tham gia vào đầu năm mới. Hành động gõ cửa và chơi đánh cầu đầu năm tại Nhật Bản mang ý nghĩa xua đuổi tà ma và loại bỏ điềm xấu.

Hanetsuki tương tự như trò đánh cầu tại Việt Nam
Hanetsuki tương tự như trò đánh cầu tại Việt Nam

Trò chơi Kendama ở Nhật – Bắt quả bóng bằng cốc

Kendama hay trò chơi bắt bóng có nguồn gốc từ Pháp. Ban đầu, khi trò chơi này mới du nhập vào Nhật Bản, nó chỉ được dành cho giới quý tộc. Tuy nhiên, theo thời gian, Kendama đã trở thành trò chơi truyền thống ở Nhật Bản và được mọi người ưa thích.

Người chơi cần một thanh gỗ hình thánh giá (Ken) và một quả bóng màu (Dama). Bóng thường được nối dây chặt với thanh gỗ. 

Đây là một trò chơi vận động nhẹ nhàng, yêu cầu người chơi sử dụng ngón tay và thực hiện các chuyển động của đầu gối và bắp đùi. Chơi Kendama có thể giúp tăng cường sự linh hoạt và khéo léo của các khớp tay, đùi và bắp chân của người tham gia.

Kendama là trò chơi ở Nhật giúp rèn sự linh hoạt và khéo léo
Kendama là trò chơi ở Nhật giúp rèn sự linh hoạt và khéo léo

Các hoạt động giải trí quen thuộc của người Nhật

Ngoài những trò chơi ở Nhật, bạn cũng có thể tham khảo 3 loại hình vui chơi giải trí của người dân tại đất nước này. 

Karaoke

Karaoke là điểm đến thu hút mọi tầng lớp xã hội tại Nhật Bản. Các quán karaoke đặc biệt được dân văn phòng ưa thích vì nơi này giúp giải tỏa căng thẳng rất tốt sau giờ làm. 

Các khu vực đông đúc như ở Tokyo hoặc Osaka đều đầy ắp những cơ sở karaoke lớn. Một trong những địa điểm phổ biến mà nhiều bạn trẻ thường ghé thăm là Sakura Namba Karaoke ở khu vực Namba, Osaka.

Đây là mô hình karaoke do người Việt kinh doanh. Tại Karaoke Sakura Namba, mỗi phòng hát đều được trang bị đầy đủ dàn âm thanh, mic cũng như thực đơn đa dạng về đồ ăn và nước uống. Hơn nữa, tại Sakura Karaoke, bạn cũng dễ dàng tìm thấy quầy bar phục vụ cocktail nếu có nhu cầu. 

Sakura Namba Karaoke là nơi nhất định phải đến tại Osaka
Sakura Namba Karaoke là nơi nhất định phải đến tại Osaka

Ngoài ra, Sakura Karaoke còn hỗ trợ đặt bàn cho các buổi tiệc sinh nhật, tụ tập bạn bè ở Osaka. Vì vậy, nếu bạn đang phân vân về việc chơi gì, ăn gì ở Osaka thì đây sẽ là địa điểm lý tưởng nhất!

Câu lạc bộ

Vào cuối tuần tại thành phố lớn, những câu lạc bộ đêm (clubs) thường diễn ra rất sôi động. 

Thông thường, clubs bắt đầu vào khoảng nửa đêm và vui chơi hứng khởi cho đến khi mặt trời mọc. Tham gia vào những câu lạc bộ này sẽ đưa bạn tới trải nghiệm thú vị về cuộc sống tại Nhật Bản.

Club tại Nhật Bản hoạt động chủ yếu vào ban đêm tới rạng sáng
Club tại Nhật Bản hoạt động chủ yếu vào ban đêm tới rạng sáng

Izakaya

Izakaya là không gian tuyệt vời để tận hưởng thức ăn và đồ uống cùng bạn bè. Đây là những quán nhậu thường phục vụ món ăn trong các đĩa nhỏ. Hầu hết các Izakaya tại Nhật Bản đều khách hàng với thực đơn hấp dẫn, giá cả hợp lý.

Izakaya là nơi lý tưởng để nói chuyện cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp
Izakaya là nơi lý tưởng để nói chuyện cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp

Lời kết

Trên đây là tổng hợp 5 trò chơi ở Nhật cũng như 3 địa điểm vui chơi giải trí thú vị nhất mà bạn có thể khám phá. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng quý bạn đọc sẽ tìm kiếm được những trải nghiệm tuyệt vời tại đây.