Xứ sở Hoa anh đào không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn thu hút khách du lịch nhờ ẩm thực phong phú. Các món ăn Nhật Bản luôn đặc biệt nhờ cách chế biến phức tạp và hương vị độc đáo không giống bất kỳ nơi nào khác. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 10 món ăn nổi tiếng theo vùng tại đất nước này nhé!

Các món ăn nổi tiếng Nhật Bản tại Osaka

Osaka không chỉ là nổi tiếng với các khu vui chơi giải trí mà còn là thiên đường của nền của văn hóa ẩm thực độc đáo. Dưới đây là 4 món ăn nổi tiếng tại Osaka mà bạn nên biết!

Takoyaki

Đây là một món ăn nổi tiếng của Osaka mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến nơi này. Takoyaki là những viên bánh bạch tuộc tròn, bọc bên ngoài bởi lớp bột mì và trứng, được nướng giòn và thơm mùi gừng và hành lá. 

Hương vị độc đáo của Takoyaki, cùng với nước sốt ăn kèm đã làm cho món này trở thành một trải nghiệm ẩm thực khó quên. 

Takoyaki là món ăn Nhật Bản được nhiều người yêu thích
Takoyaki là món ăn Nhật Bản được nhiều người yêu thích

Bánh xèo Okonomiyaki

Hãy trải nghiệm Okonomiyaki – một trong những món ngon không thể bỏ lỡ khi khám phá ẩm thực tại Osaka. 

Được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon như tôm, bạch tuộc, bắp cải và nướng trên bàn nướng teppan, hương vị của okonomiyaki sẽ càng trở nên đặc biệt hơn khi bạn kết hợp cùng sốt okonomiyaki, mayonnaise, táo xanh và cá ngừ khô.

Bánh xèo Okonomiyaki chế biến từ nguyên liệu tươi ngon
Bánh xèo Okonomiyaki chế biến từ nguyên liệu tươi ngon

Mì Udon

Khi đến Osaka, du khách không thể bỏ qua mì Udon. Udon được làm từ bột mì, tạo ra với sợi mì dày, mềm mịn đặc trưng. Mỗi khu vực trong Nhật Bản có cách riêng để chế biến món ăn này, tạo nên sự đa dạng và sáng tạo. 

Nước dùng của mì Udon và lớp váng đậu rán tại Osaka đặc biệt đậm đà hơn, tạo nên sự đặc trưng riêng biệt so với các vùng khác tại Nhật Bản. 

Mì Udon tại Osaka có hương vị đặc biệt so với vùng khác tại Nhật Bản
Hương vị đặc biệt của mì Udon tại Osaka so với vùng khác tại Nhật Bản

Teppanyaki

Teppanyaki không chỉ là một món ăn mà là trải nghiệm tuyệt vời với du khách khi đặt chân tới Osaka. Đặc trưng của Teppanyaki là việc nướng các loại thực phẩm như cá, thịt lợn và rau xanh trên một chiếc chảo đặc biệt bằng inox, giống như một cái bàn lớn. 

Khi thưởng thức Teppanyaki, bạn sẽ được thấy món ăn chế biến ngay trước mắt. Trong suốt bữa tiệc, đầu bếp sẽ biểu diễn múa dao, lật thịt và thái thịt một cách điêu luyện như một nghệ sĩ xiếc.

Món ăn Nhật Bản du khách nên thử khi tới Osaka là Teppanyaki
Món ăn Nhật Bản du khách nên thử khi tới Osaka là Teppanyaki

Trên đây là 3 món ăn nổi tiếng mà du khách hoặc du học sinh khi nên thử khi tới Osaka. Ngoài ẩm thực, bạn có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị khác tại đây. Một trong những địa điểm vô cùng thú vị và được nhiều bạn trẻ ưa thích là Karaoke Sakura tại Namba, Osaka. 

Đây là mô hình karaoke do người Việt kinh doanh. Mỗi phòng karaoke đều được trang bị đầy đủ micro, dàn loa, cùng với đồ ăn, thức uống phong phú. Ngoài ra, Sakura Karaoke còn có quầy bar để phục vụ các loại cocktail.

Đặc biệt, nếu bạn muốn tổ chức tiệc sinh nhật, tụ tập bạn bè ở Osaka thì đây chính là một địa chỉ phù hợp. Sakura Karaoke có nhận đặt bàn và tổ chức tiệc cho khách hàng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chơi gì, ăn gì ở Osaka, thì Sakura Karaoke chắc chắn là sự lựa chọn lý tưởng.

Sakura Namba Karaoke là địa điểm vui chơi nhất định phải đến
Sakura Namba Karaoke là địa điểm vui chơi nhất định phải đến

Xem thêm: Top 7 hoạt động vui chơi, giải trí Nhật Bản không thể bỏ qua

Khám phá các món ăn Nhật Bản ngon tại Kyoto

Ở Kyoto, bạn sẽ khám phá nhiều món ngon độc đáo, đủ sức chinh phục cả những thực khách khó tính nhất. Đặc biệt, Nishin soba, Kyo Kaiseki và Ramen Kyoto là 3 món ăn không thể bỏ qua khi nhắc tới địa điểm này. 

Nishin soba

Ở Kyoto, nishin soba là món mì đặc biệt được thưởng thức trong đêm giao thừa, được gọi là toshikoshi soba. Nishin soba làm món ăn kết hợp từ mì kiều mạch được ngâm trong nước dùng nóng, kết hợp với cá trích mềm mịn được ninh trong vài ngày. Về lịch sử, món ăn này được sáng tạo tại một phòng trà gần Gion vào năm 1882 cho những người đến thưởng kịch kabuki.

Nishin soba được nhiều người lựa chọn thưởng thức trong đêm giao thừa
Nishin soba được nhiều người lựa chọn thưởng thức trong đêm giao thừa

Kyo Kaiseki

Kyo kaiseki thường có mặt trong các bữa tiệc chaji (bữa tối trang trọng kết hợp với trà đạo) hoặc chakai (bữa ăn nhẹ cùng đồ ngọt và trà). Món ăn này bắt nguồn từ trà đạo truyền thống, nơi chuẩn bị một bữa ăn nhẹ để làm sẵn cho việc thưởng thức trà đặc và đậm đà.

Tại Kyoto, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều loại Kyo kaiseki đa dạng tại các nhà hàng. Kyo Kaiseki tại đây bao gồm các món sáng tạo với rau và cá sông. Nếu bạn muốn tận hưởng sự tinh tế và lịch lãm của Kyo kaiseki, bắt đầu với một bữa trưa là lựa chọn tốt nhất. 

Kyo kaiseki có nguồn gốc từ trà đạo truyền thống Nhật Bản
Kyo kaiseki có nguồn gốc từ trà đạo truyền thống Nhật Bản

Ramen Kyoto

Ramen ở Kyoto đặc biệt hơn các vùng khác bởi hương vị đậm đà, chủ yếu nhờ vào việc sử dụng mỡ lưng lợn. 

Theo Bảo tàng Ramen Shin-Yokohama, có ba cách chính để chế biến ramen ở đây. Có loại ramen với súp làm từ thịt lợn và hương vị nước tương đậm đà, loại khác là súp từ thịt gà hầm kết hợp với rau tươi, cuối cùng là ramen có súp nước luộc gà cùng mỡ lưng heo. 

Ramen Kyoto là món ăn Nhật Bản có nhiều cách chế biến
Ramen Kyoto là món ăn Nhật Bản có nhiều cách chế biến

Trải nghiệm món ăn nhật bản truyền thống tại Nagoya

Ẩm thực Nagoya nổi tiếng với những món đặc trưng được gọi là Nagoya Meshi, tức là không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác ở Nhật Bản. Khi đến Nagoya thì Kishimen, Miso nikomi udon và Tebasaki là những món ăn hấp dẫn du khách nhất định phải thử. 

Kishimen

Kishimen là một món ăn ngon được nhiều người Nagoya yêu thích. Thậm chí, bạn có thể tìm thấy món ăn này ngay tại các sân ga tàu cao tốc tại ga Nagoya. 

Đây là món ăn được làm từ sợi mì dẹt được đun trong nồi súp cá ngừ hoặc cá thu ngựa. Kishimen thường được kết hợp với rau bina luộc, đậu phụ chiên giòn (abura-age), bánh cá (kamaboko), hành lá và cá ngừ khô trang trí. 

Đặc biệt, người thưởng thức có thể ăn Kishimen cùng với tương tamari để tăng hương vị cho món ăn.

Kishimen là món ăn nổi tiếng tại Nagoya
Kishimen là món ăn nổi tiếng tại Nagoya

Miso nikomi udon

Miso nikomi udon là món mì tươi ninh trong nước súp đậm đà từ tương đậu nành haccho miso và nước kho cá ngừ. Điểm đặc biệt là sợi mì được nấu ngay trong nước lèo mà không cần luộc trước. Mặt trên cùng thường bao gồm trứng, thịt gà, tỏi tây Nhật Bản, bánh cá kamaboko và đậu phụ chiên giòn abura-age. 

Miso nikomi udon là loại mì đậm vị sốt cá ngừ cùng tương đậu nành
Miso nikomi udon là loại mì đậm vị sốt cá ngừ cùng tương đậu nành

Tebasaki

Tebasaki là món cánh gà chiên giòn được nêm nếm với nước sốt mặn ngọt, gia vị đậm đà và hạt mè rắc lên trên. Đặc biệt, gà rán Nagoya không phủ lớp bột bên ngoài mà được chiên hai lần. Chính vì vậy, món ăn luôn giữ được độ mềm của gà với lớp da vàng giòn. Đây là món ăn kiểu Nagoya được yêu thích tại các quán nhậu izakaya. 

Tebasaki phù hợp sử dụng trên bàn nhậu tại các izakaya
Tebasaki phù hợp sử dụng trên bàn nhậu tại các izakaya

Lời kết

Với những món ăn Nhật Bản trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời tại xứ sở mặt trời mọc . Tham khảo thêm những bài viết khác của chúng tôi để khám phá các nét đẹp của đất nước này nhé!